Tranh trừu tượng là loại hình nghệ thuật không xa lạ với chúng ta, nhưng hiện nay không ít người có cái nhìn trái chiều và chưa hiểu rõ về nghệ thuật trừu tượng. Trong khi đa số chúng ta tìm kiếm những điều cụ thể, thực tế, có thể xác định và gọi tên chính xác thì những chủ đề phi hình dạng, phi màu sắc cùng với những đường nét không tuân theo quy tắc nào của tranh trừu tượng có thể là thách thức với không ít người. Vậy tranh trừu tượng là gì? Ý nghĩa đằng sau những bức tranh trừu tượng.

Tranh trừu tượng là gì ?
Tranh trừu tượng là gì ?

Tranh trừu tượng là gì?

Tranh trừu tượng là những bức tranh vẽ không theo bất kỳ một tiêu chuẩn của trường phái vẽ nào, biểu hiện không chính xác về một dạng vật chất nào. Tổng thể của một bức tranh trừu tượng là sự pha trộn của những mảng màu sắc hoặc đôi khi chỉ là một khối hình đơn giản nhưng mang đến cho người xem nhiều điều thú vị khi hiểu được ý nghĩa của từng bức tranh. Quy luật duy nhất của tranh trừu tượng là không có quy luật gì cả.

Người họa sĩ vẽ tranh trừu tượng sẽ chọn cách giản lược hoặc phóng đại vật thể mà họ muốn vẽ. Những nét chấm phá của tranh trừu tượng như một thứ ngôn ngữ vô thanh.

Tranh trừu tượng là gì?
Tranh trừu tượng là gì?

Tranh trừu tượng có từ khi nào?

Tranh trừu tượng có tên tiếng anh là Abstractus và được biết đến từ đầu thế kỷ 20. Danh họa Wassily Kandinsky (1866-1944) – người đặt nền móng cho tranh trừu tượng với bức tranh trừu tượng đầu tiên hoàn thành vào năm 1910. Nói về hội họa trừu tượng, ông nói: “Đối với tất cả loại hình nghệ thuật thì hội họa trừu tượng là khó nhất.

Nó không chỉ đòi hỏi người họa sĩ phải am hiểu kỹ thuật, có nhạy cảm sâu sắc về sáng tạo, về màu sắc và còn là một nhà thơ thực thụ nữa. Điều này cho thấy không phải ai cũng có thể vẽ được tranh trừu tượng, người họa sĩ tranh trừu tượng không chỉ phết mực ngoằn ngoèo lên tranh là có được một bức tranh trừu tượng.”

Nghệ thuật muốn vượt ra khỏi thực tế cũng phải đi từng bước một. Hội họa trừu tượng cũng không ngoại lệ, không phải đùng một cái là xuất hiện mà trước đó đã có một vài dấu chân của các trường phái hiện đại khác tạo tiền đề cho bước ngoặt về tư tưởng nghệ thuật này.

Nghệ thuật trừu tượng giống như sự kết hợp giữa Lập thể và Dã thú. Lập thể về hình khối và dã thú về màu sắc. Trừu tượng có thể xem như hệ quả tất yếu của Lập thể. Khi trường phái Lập thể đi đến thoái trào, nhiều họa sĩ Lập thể chuyển sang vẽ trừu tượng.

Tranh trừu tượng có từ khi nào?
Tranh trừu tượng có từ khi nào?

Ý nghĩa của tranh trừu tượng

Tranh trừu tượng là một chủ đề tranh rất kén chọn khán giả vì tranh trừu tượng là những bức tranh có chủ đề vô cùng khó hiểu tới mức có thể mất hàng thập kỷ để ngộ ra ý nghĩa ẩn sau nó. Mặc dù vậy, đối với những người yêu hội họa thì tranh trừu tượng luôn tạo ra sự phấn khích cho người xem.

Phần lớn các bức tranh trừu tượng có tạo hình ngẫu nhiên cùng với kỹ thuật hoàn hảo của người họa sĩ. Do đó, tranh trừu tượng đòi hỏi người xem phải huy động nhiều trực giác để cảm nhận. Có thể cùng một bức tranh nhưng mỗi người lại có một cái nhìn, cách nhìn khác nhau.

Hầu hết các bức tranh trừu tượng đều mang tính tượng trưng và ý nghĩa của bức tranh tùy theo mức độ tâm thức của người xem. Từ đó bức tranh tạo nên những rung cảm khác nhau, do đó cái nhìn cũng khác nhau. Dù cùng một bức tranh, nhưng mỗi người lại có cái nhìn và cảm khác nhau. 

Cách xem tranh trừu tượng

Thế giới đã đón nhận hội họa trừu tượng với tất cả sự phấn khích từ rất lâu rồi. Nhưng tranh trừu tượng khá kén người xem và không phải ai cũng hiểu hết giá trị của loại hình nghệ thuật này.

Nghệ thuật tranh trừu tượng không dựa vào cái gì đã có để tạo nên tác phẩm. Nó hoàn toàn tự do, nhưng cũng vô cùng khó khăn để có một tác phẩm đẹp. Tranh trừu tượng là sáng tạo. Nó là sự thanh thoát mở đường cho mỗi cá nhân họa sĩ tùy theo bản ngã và tài năng riêng biệt để tạo ra một thế giới riêng biệt.

Ngay cả người họa sĩ tạo ra những bức tranh trừu tượng cũng biến thành người thưởng ngoạn đầu tiên của công trình khám phá do chính mình tạo nên. Còn đứng về phía người yêu hội họa và thích xem tranh thì cách xem tranh trừu tượng nó không bắt người yêu tranh phải lệ thuộc vào họa sĩ, mà người xem tranh cũng là người sáng tạo khi đứng trước những bức tranh trừu tượng để tìm hiểu mình đã nghĩ gì về nó, nó gợi ra cho mình những ấn tượng gì”

Như vậy, tranh trừu tượng do người họa sĩ tự do vẽ, còn người xem tự do chiêm ngưỡng, thưởng thức. Một khi hai thứ tự do này gặp nhau sẽ tạo ra sự đồng sáng tạo. Điều này đòi hỏi họa sĩ phải có tài, còn người xem phải có hiểu biết hội họa, trí tưởng tượng và sự trải nghiệm thẩm mỹ và trải nghiệm đời sống.

Triển lãm tranh và điêu khắc trường phái siêu thực của Đinh Phong
Các sáng tác của Đinh Phong bố cục hai chiều, không gian ba chiều.

Các loại tranh trừu tượng hiện nay

Tranh trừu tượng tạm chia thành 3 loại: tranh trừu tượng cấu trúc, tranh trừu tượng vận động và trừu tượng cảm xúc. Mỗi loại có một nét riêng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *